วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Chapter 5 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้





Chapter 5 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)

          โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ได้รับการบริจาคห้องคอมพิวเตอร์ใหม่ หลังจากที่ได้มีโครงการผ้าป่าซื้อคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน ซึ่ง ผอ.โรงเรียนจึงได้มีนโยบายให้ครูทุกระดับชั้นพัฒนาสื่อการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ หรือหากใครที่ยังไม่สามารถสร้างเองได้ก็ให้บูรณาการคอมพิวเตอร์ในการเรียนการ
สอน และเปิดช่วงเวลาให้นักเรียนเข้ามาใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผลจากการประเมินการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนในปีที่ผ่านมาพบว่า ครูพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์ในลักษณะที่เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและนำเสนอเนื้อหาการเรียนการสอนโดยตรงไปยังผู้เรียน โดยในบทเรียนคอมพิวเตอร์มีการทดสอบ การนำเสนอเนื้อหา การทดสอบหลังเรียน บทบาทผู้เรียนก็ยังเป็นเพียงแค่การท่องจำเนื้อหา ซึ่งไม่ส่งเสริมกระบวนการคิดปัญหาอีกประการที่พบคือ เมื่อครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ก็มักจะใช้เพื่อเล่นเกม ดูหนัง สนทนาออนไลน์ และ Social media โดยเฉพาะ face book ซึ่งไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการแสวงหาและสร้างการเรียนรู้ของตนเอง

ภารกิจ

1. นักศึกษาจะมีแนวทางในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อย่างไร
: ครูต้องเปลี่ยนลักษณะการใช้สื่อคอมพิวเตอร์จากเดิม ใช้เพื่อถ่ายทอด และนำเสนอเนื้อหา เป็น ใช้เพื่อเสนอเกมส์ หรือปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริงที่เชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหา ซึ่งในระหว่างการแก้ปัญหานั้นๆ ผู้เรียนจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียน ครู และเพื่อนร่วมชั้นด้วย สิ่งนี้จะช่วยพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทักษะต่างๆไปพร้อมกัน เช่น การใช้ภาษา การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทักษะการให้เหตุผล เป็นต้น การจัดการเรียนการสอนลักษณะนี้ ยังช่วยสร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน และคำตอบของกลุ่มตนอีกด้วย และที่สำคัญคือ ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านประสบการณ์จากการแก้ปัญหาดังกล่าว (บิวสวยโคตรๆ : เพิ่มเติมได้นะ)

2. บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เป็นอย่างไร
: การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือทางปัญญา เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ประกอบด้วย
(1) Discovery tools (2) Knowledge creation tools (3) Communication tool

          2.1 เครื่องมือค้นพบ (Discovery tools) :
เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการเสาะแสวงหา สารสนเทศ การค้นหาข้อมูล เพื่อนำมาซึ่งการค้นพบสารสนเทศหรือความรู้ที่ต้องการเครื่องมือที่ช่วยในการค้นพบสารสนเทศจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งมี 2 ลักษณะคือ
-Seeking tool: เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการค้นหาสารสนเทศ การระบุตำแหน่งและนำเสนอสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
ตัวอย่างเช่น Search engines, index, maps เป็นต้น
-Collecting tool เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการสะสม เก็บรวบรวมสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง: Downloading, saving, bookmaking เป็นต้น

          2.2 เครื่องมือสร้างความรู้(Knowledge creation tools):
เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการสร้างความรู้ของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นในความจำระยะสั้น (Short-term memory) เป็นระยะที่จะต้อง
ประมวลผลสารสนเทศต่างๆที่รับผ่านเข้ามาจากการบันทึกผัสสะ เพื่อจัดระเบียบ หมวดหมู่ สร้างความสัมพันธ์ เครื่องมือสร้างความรู้มี 3 ชนิดคือ
-Organizing tool : เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดกลุ่มสารสนเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นหมวดหมู่ การเชื่อมโยงความคิดยอดของสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง: Mind mapping, flow chart, constructing table เป็นต้น
-Integrating tool: เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเชื่อมโยงระหว่างสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับแนวความคิดของผู้เรียน ตัวอย่าง:
Annotation or typing note for information encountered: Mapping tools, Simulations
-Generating tool: เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการสร้างสิ่งต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากอาศัยเพียงแค่สมองคิด จิตนาการคงไม่เพียงพอที่จะท าให้ผู้เรียนเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย เครื่องมือนี้มีการพัฒนาอย่างแพร่หลายเช่น Papert (1991) ได้สร้างLego, Micro world เป็นต้น

2.3 เครื่องมือการสื่อสาร (Communication tool):
เป็นเครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการสื่อสาร สนทนาแลกเปลี่ยนแนวความคิดระหว่างผู้เรียนด้วยกันเองและผู้สอน เพื่อสร้างชุมชนในการเรียนรู้และสังคมของผู้เรียน เครื่องมือการสื่อสารมี 2 ลักษณะคือ
- Synchronous communication tools ใช้สนับสนุนปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ตัวอย่าง: Chat, online conference, MSN เป็นต้น
- Asynchronous communication tools ใช้สนับสนุนปฏิสัมพันธ์ที่ ไม่ได้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ตัวอย่าง: Web board, e-mail

3. ให้เสนอรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้ที่นักศึกษารับผิดชอบ
ใช้คอมพิวเตอร์เป็นครู คือ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการถ่ายทอดความรู้ และเนื้อหาการเรียนการสอนไปยังผู้เรียนโดนตรง โดยนำเสนอการเรียนการสอน กิจกรรม การทดสอบผู้เรียน เช่น ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดปัญหาทางคณิตศาสตร์ หรือสถานการณ์ปัญหาไปสู่ผู้เรียนหรือผู้แก้ปัญหา  ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ทางคณิตศาสตร์
ใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้ช่วย โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวช่วยในการทำงานต่างๆ เช่น ใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบสื่อการเรียนการสอน ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการสืบค้นเพื่อหาคำตอบ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเป็นตัวช่วยในการคำนวณให้มีความแม่นยำมากขึ้น
การใช้คอมพิวเตอร์เป็นนักเรียน การใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้เรียนคือวิธีการแบบเปิด (Open-ended approach) ที่อาศัย ความสามารถของผู้เรียนในการสร้างความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ วิธีการนี้ผู้สอนสามารถนำไปใช้ในชั้นเรียนของตนเองได้ 




Chapter 5 from Tannoi Tesprasit






เรียบเรียงโดย  กลุ่ม โจโจ้ซัง
วิจิตรา เทศประสิทธิ์
563050133-3 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น